Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 20 tháng 2, 2011

HD 51, HƯỚNG DẪN Tổ chức “Ngày hội thanh niên” năm 2011


ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
BCH TỈNH THÁI NGUYÊN
--:--
Số:51 HD/TNTN

Thái Nguyên, ngày 21 tháng 02 năm 2011

HƯỚNG DẪN
Tổ chức “Ngày hội thanh niên” năm 2011


 

          Căn cứ kế hoạch số 127 - KH/TNTN, ngày 9/8/2010 của Ban thường vụ Tỉnh Đoàn về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2010); chào mừng thành công Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVIII, mừng sinh nhật Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tròn 80 mùa xuân; Ban thường vụ Tỉnh Đoàn xây dựng hướng dẫn tổ chức “Ngày hội thanh niên” năm 2011 với các nội dung như sau:
          I. Mục đích, yêu cầu
- Tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chào mừng thành công Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.
- Thông qua việc tổ chức Ngày hội nhằm tạo sân chơi, định hướng các nội dung hoạt động, trò chơi lành mạnh trong đoàn viên, thanh thiếu nhi ở cơ sở; phát huy các trò chơi dân gian truyền thống, định hướng lối sống, nếp sống văn hóa cho đoàn viên thanh thiếu nhi; đa dạng hóa các hình thức thu hút tập hợp đoàn kết thanh niên, góp phần củng cố nâng cao chất lượng hoạt động tại các cơ sở Đoàn, Hội, Đội.
 - Chương trình Ngày hội phải được tổ chức đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, sáng tạo, phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị; đáp ứng nhu cầu của đoàn viên, thanh thiếu nhi và thực sự là ngày hội của tuổi trẻ trong toàn tỉnh.
          II. Thời gian, địa điểm
          - Thời gian: Đồng loạt tổ chức trong 01 ngày - Ngày 26 tháng 03 năm 2011. (Các cơ sở Đoàn, Hội, Đội căn cứ điều kiện, lựa chọn thời điểm phù hợp trong ngày để tổ chức hoạt động)
          - Địa điểm: Tại tất cả các địa điểm phù hợp, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và điều kiện tổ chức hoạt động.
          III. Nội dung và một số hình thức hoạt động chính của Ngày hội
1. Nội dung
- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, thanh thiếu nhi về truyền thống của quê hương, đất nước; truyền thống lịch sử vẻ vang 80 năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Các cơ sở Đoàn tiến hành triển khai hoạt động này rộng khắp trong đoàn viên, thanh thiếu nhi từ địa phương, đơn vị đến từng chi đoàn, chi hội.
- Công tác tuyên truyền cần chuẩn bị chu đáo và triển khai trước ngày hội. Phát động đoàn viên, thanh thiếu nhi ra quân thu dọn vệ sinh, sửa sang, làm đẹp các khu vui chơi, các địa điểm dự kiến diễn ra các hoạt động trong Ngày hội.
- Ngày hội nên có băng rôn, khẩu hiệu, cờ, trang trí nơi diễn ra các hoạt động. Khuyến khích các đơn vị có điều kiện tuyên truyền cổ động trên hệ thống truyền thanh cơ sở.
2. Hình thức
Ngày hội thanh niên năm 2011 nên được xây dựng gồm 02 phần: phần lễ và phần hội.
* Phần lễ
- Gắn kết với việc ôn truyền thống lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phát động đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia vào các hoạt động, các phong trào của tổ chức Đoàn từ cấp cơ sở.
          - Phần lễ phải được tổ chức trang trọng, đúng nghi lễ, nghi thức điều lệ Đoàn.
          * Phần hội
- Tổ chức các hoạt động kết nghĩa, giao lưu giữa các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài tỉnh.
          - Tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia hội trại, lễ hội ẩm thực, hội chợ ẩm thực; tham gia các trò chơi dân gian, trò chơi truyền thống của địa phương, đơn vị.
          - Tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ, gặp gỡ các nghệ sĩ, các tấm gương tiêu biểu theo chủ đề “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thái Nguyên”; tổ chức chiếu phim, biểu diễn văn nghệ, các sân chơi lưu động, tham quan các di tích lịch sử, các điểm du lịch, các làng nghề truyền thống trong và tỉnh.
          - Tổ chức các hội thi, buổi tọa đàm, trao đổi ôn truyền thống 80 năm vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, giao lưu văn nghệ, giao hữu thể thao…
          - Tổ chức gặp mặt, giao lưu với các thế hệ cán bộ Đoàn của đơn vị, địa phương qua các thời kỳ; giao lưu, đối thoại giữa đoàn viên, thanh thiếu nhi với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị.
          Các cơ sở Đoàn căn cứ các điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị và đối tượng đoàn viên thanh niên để lựa chọn nội dung và hình thức hoạt động trong Ngày hội đảm bảo lành mạnh, phù hợp tâm lý lứa tuổi đoàn viên, thanh thiếu nhi, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi và sự quan tâm của xã hội. Có thể tổ chức liên kết từ hai đến ba chi đoàn hoặc theo cụm từ hai đến ba cơ sở Đoàn để phát huy tính sáng tạo, tăng nguồn lực và thu hút đông đảo các tầng lớp thanh niên tham gia.
IV. Tổ chức thực hiện
          1. Tỉnh Đoàn
- Ban hành hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh triển khai tổ chức Ngày hội.
- Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn làm thường trực, tham mưu hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp các hoạt động của Ngày hội trong toàn tỉnh; chịu trách nhiệm về công tác truyền thông các hoạt động của Ngày hội tại các đơn vị. Phối hợp với đơn vị thành phố tổ chức Ngày hội tại trung tâm thành phố Thái Nguyên.
- Các Ban và cán bộ phong trào cơ quan Tỉnh Đoàn có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi các đơn vị, lực lượng đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên tại các đơn vị, địa phương theo phân công phụ trách của BTV Tỉnh Đoàn.
2. Các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc
          - Các huyện, thị, thành Đoàn cụ thể hóa hướng dẫn các cơ sở Đoàn tại địa phương, đơn vị; xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày hội theo từng cấp phù hợp để báo cáo cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ban, ngành, đơn vị chuyên môn tổ chức thành công Ngày hội.
          - Ban thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo Ban thường vụ Thành Đoàn Thái Nguyên báo cáo cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch và chủ động phối hợp với Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam tổ chức điểm “Ngày hội thanh niên 2011” trong khối các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, THPT trên địa bàn thành phố.
Để tổ chức tốt "Ngày hội Thanh niên" năm 2011, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đề nghị Ban thường vụ các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc sớm xây dựng hướng dẫn cấp cơ sở và kế hoạch hoạt động cụ thể của đơn vị để báo cáo cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể triển khai tổ chức thực hiện đảm bảo theo đúng các nội dung và thời gian quy định nêu trên. Kết thúc Ngày hội, các đơn vị báo cáo nhanh kết quả về BTV Tỉnh Đoàn qua Ban Tuyên Giáo, Email: banttvhtn@gmail.com để tổng hợp báo cáo.

Nơi nhận:
- Ban Bí thư, các ban, VP TƯ Đoàn (b/c);
- Thường trực, Ban TG, Ban DV Tỉnh ủy (b/c);
- Ủy ban nhân dân tỉnh;
- TT, các ban, VP Tỉnh Đoàn (c/đ);
- Các đơn vị trực thuộc (t/h);
- Lưu VT, TH, TG.
TM. BAN THƯỜNG VỤ
PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC




Phạm Văn Thọ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét