Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 20 tháng 1, 2011

HƯỚNG DẪN Công tác tuyên truyền các ngày lễ lớn trong năm 2011


ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
BCH TỈNH THÁI NGUYÊN
--:--
Số: 48- HD/TNTN

Thái Nguyên, ngày 20  tháng 01 năm 2011

HƯỚNG DẪN
Công tác tuyên truyền các ngày lễ lớn trong năm 2011


 

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hướng dẫn số 07 - HD/BTGTU, ngày 10/01/2011 của Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy về việc hướng dẫn công tác tuyên truyền các ngày lễ lớn trong năm 2011, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn hướng dẫn như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CÂU
1. Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi nhằm giáo dục lòng yêu nước, truyền thống lịch sử dân tộc, truyền thống lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam và Đội TNTP Hồ Chí Minh; bồi dưỡng và phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng; góp phần củng cố và tăng cường niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, đẩy mạnh sự nghiệp CNH - HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.
2. Gắn tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội với tuyên truyền kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI; tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII và đại hội Đảng các cấp; tuyên truyền Năm thanh niên 2011… nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, cổ vũ tinh thần và ý chí quyết tâm của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên khắc phục khó khăn thực hiện thắng lợi các nội dung chương trình công tác Năm thanh niên 2011.
3. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cần được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, tạo ấn tượng sâu sắc, có sức lan tỏa, thuyết phục và hiệu ứng sâu rộng trong toàn xã hội.  
II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC
1. Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2011) gắn với kỷ niệm 70 năm Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng ( 28/1/1941 - 28/1/2011) và đón Tết Nguyên đán Tân Mão
a. Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền những hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; nhiệm vụ, giải pháp lớn của công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Khẳng định đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng ta trong công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế.
- Tuyên truyền đề án Năm thanh niên 2011; các hoạt động chào Năm thanh niên gắn với tổ chức vui Xuân mới Tân Mão; các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh.
- Tuyên truyền những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam, với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, nhấn mạnh giai đoạn Người về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng (năm 1941).
b. Tổ chức các hoạt động
- Tổ chức các hoạt động ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang và khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam trong 81 năm qua gắn với kỷ niệm 70 năm Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng.
- Tổ chức các hoạt động dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sỹ, đền tưởng niệm liệt sỹ.
- Tùy tình hình thực tế của địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức gặp mặt, giao lưu, tọa đàm chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đảng và đón Tết cổ truyền của dân tộc.
2. Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2011)
(Thực hiện theo kế hoạch số 127 - KH/TNTN, ngày 9/8/2010 của BTV Tỉnh Đoàn)
3. Ngày giỗ tổ Hùng Vương (Mồng 10 tháng 3 âm lịch năm 2011)
a. Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao lòng tự hào của tuổi trẻ về truyền thống, cội nguồn dân tộc. Nêu bật lịch sử, văn hóa và truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam.
- Nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, nét đẹp truyền thống thờ gia tiên trong gia đình, thờ tổ tiên của dòng họ và nhớ ngày giỗ tổ vua Hùng.
- Giới thiệu những phong tục, tập quán tốt đẹp của cộng đồng dân tộc Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước. Ca ngợi ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động, dũng cảm trong đấu trang dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.
- Tuyên truyền những quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết dân tộc và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Tôn vinh những người đã sinh thành, nuôi dưỡng, những người có công với làng xóm, quê hương và đất nước.
b. Tổ chức các hoạt động
- Tổ chức các hoạt động về nguồn; các địa phương, đơn vị, các cấp bộ Đoàn có điều kiện tổ chức cho ĐVTN tham gia hành trình về nguồn dự lễ hội quốc gia tại Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ). Tại các địa phương có đền thờ Vua Hùng thì tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia vệ sinh khuôn viên và dâng hương tại khu di tích.
- Tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hoá, văn nghệ, trò chơi dân gian cho đoàn viên, thanh thiếu nhi.
4. Kỷ niệm 36 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2011) 
a. Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền khẳng định vị trí, tầm vóc vĩ đại, giá trị lịch sử to lớn của sự kiện chiến thắng đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trong lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc và lịch sử phong trào cách mạng vô sản thế giới.
- Ca ngợi truyền thống đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam; trân trọng và biết ơn những đóng góp và hy sinh to lớn của nhân dân ta, của bạn bè quốc tế trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước.
- Phổ biến những quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; về bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ trong tình hình mới; giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của thế hệ trẻ về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
- Biểu dương những thành tựu và kinh nghiệm của công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh, của sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế. Khẳng định đường lối mới đúng đắn và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta.
b. Tổ chức các hoạt động
- Tổ chức toạ đàm, diễn đàn, gặp gỡ nhân chứng lịch sử đã tham gia cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ; trao đổi với đoàn viên thanh niên về ý nghĩa to lớn của chiến thắng lịch sử Mùa xuân năm 1975.
- Tổ chức các hoạt động về nguồn, thăm lại các địa danh lịch sử, khu căn cứ cách mạng; các hoạt động tình nguyện của thanh niên chia sẻ khó khăn với vùng sâu, vùng xa.
- Tổ chức các hình thức gặp gỡ điển hình tiên tiến, gương tuổi trẻ sáng tạo trong học tập, lao động và chiến đấu có năm sinh từ năm 1975 trở lại đây.
- Tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng kỷ niệm 36 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
5. Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2011)
(Thực hiện theo kế hoạch số 49 - KH/HĐĐ, ngày 10/11/2010 của Hội đồng Đội tỉnh Thái Nguyên)
6. Kỷ niệm 121 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2011) gắn với sự kiện 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2011)
a. Nội dung tuyên truyền
- Tiếp tục tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về cuộc đời, tư tưởng, tấm gương đạo đức cách mạng và cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh với dân tộc, đất nước, cách mạng Việt Nam và cách mạng vô sản thế giới; nhấn mạnh giai đoạn Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (năm 1911).
- Khẳng định ý nghĩa, giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Tuổi trẻ Thái Nguyên học tập và làm theo lời Bác” do Trung ương Đoàn phát động tới đoàn viên, thanh niên.
- Nêu bật tình cảm yêu mến, kính trọng của nhân dân Việt Nam và thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; đấu tranh bác bỏ các luận điệu phản động, xuyên tạc của các thế lực thù địch về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
b. Tổ chức các hoạt động
- Tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi đội, diễn đàn, toạ đàm về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; xem, trao đổi, thuyết trình các bộ phim tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
- Tổ chức các hoạt động tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân thanh niên tiên tiến trên các lĩnh vực. Tuyên truyền, nhân rộng các điển hình thanh niên tiên tiến thông qua chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, “Hành trình tuổi trẻ làm theo lời Bác” và các chương trình khác phù hợp.
- Tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu niên tham quan các di tích gắn với cuộc đời, sự nghiệp hoạt động của Bác; tham quan các bảo tàng, khu di tích ATK (Định Hoá), quần thể khu di tích Lăng, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng 121 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với sự kiện 100 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.
- Đẩy mạnh thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới; triển khai học tập 6 bài học lý luận chính trị trong đoàn viên, thanh niên.
7. Kỷ niệm 57 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2011)
a. Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền nêu bật thắng lợi vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với đất nước ta và nhân dân thế giới; nguyên nhân thắng lợi và bài học kinh nghiệm.
- Giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu niên trân trọng và biết ơn những đóng góp to lớn của nhân dân ta và bạn bè quốc tế trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và trong chiến dịch Điện Biên Phủ…
- Những thành tựu to lớn của nhân dân Tây Bắc và cả nước sau 57 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng và phát triển vùng Tây Bắc, về bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ.
b. Tổ chức các hoạt động
- Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”: tổ chức các hoạt động tình nguyện, các đội TNTN tham gia các hoạt động chăm sóc, hỏi thăm, tặng quà các gia đình thương binh liệt sỹ, các cựu thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến đã tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Tổ chức làm sạch đẹp và thắp hương các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ; tổ chức các hoạt động quyên góp ủng hộ xây dựng trường học, trạm xá, điểm vui chơi, điểm cấp nước sạch, tặng trang thiết bị Đoàn, Hội, Đội…
8. Kỷ niệm 66 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2011) và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2011)
a. Nội dung tuyên  truyền
- Tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của sự kiện; những thành tựu đạt được 66 năm qua của Cách mạng Việt Nam; những bài học lớn về xây dựng chính quyền của dân , do dân, vì dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng.
- Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; xác định vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới.
b. Tổ chức các hoạt động
- Tổ chức tham quan các di tích lịch sử cách mạng, liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng, các cuộc thi văn nghệ, thể dục thể thao có chủ đề ca ngợi đất nước, Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc.
- Đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, tu sửa, làm đẹp nghĩa trang liệt sỹ…
- Tích cực triển khai cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh”, tổ chức các hình thức thi “Bí thư Đoàn cơ sở giỏi”, tuyên dương “Bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc”...
9. Kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2011)
(Có kế hoạch hướng dẫn riêng)
Ngoài các nội dung, định hướng nêu trên, Ban thường vụ các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc cần chỉ đạo các cơ sở Đoàn căn cứ yêu cầu nhiệm vụ và sự chỉ đạo của các cấp uỷ để triển khai công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ, ngày truyền thống của địa phương, đơn vị đạt hiệu quả./.

Nơi nhận:
- VP, Ban Tuyên giáo, Ban Thanh niên nông thôn TƯ Đoàn (b/c);
- VP, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh uỷ (b/c);
- TT, các Ban TĐ (c/đ);
- 18 đơn vị trực thuộc (t/h);
- Lưu VP, TH, Ban TG.
TM. BAN THƯỜNG VỤ
PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC



Phạm Văn Thọ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét