Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 16 tháng 1, 2012

ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
BCH TỈNH THÁI NGUYÊN
------:-------
Số      191 /TNTN

Thái Nguyên, ngày 10  tháng 01 năm 2012

KẾ HOẠCH
Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Năm an toàn giao thông - 2012”
--------------------
Thực hiện kế hoạch số 349 KH / TƯĐTN ngày 19/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Năm an toàn giao thông - 2012”, Kế hoạch số 135/KH - BATGT ngày 28/12/2011 của Ban An toàn giao thông về việc tổ chức các hoạt động  “Năm An toàn giao thông - 2012”; Ban thường vụ Tỉnh đoàn Thái Nguyên xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Năm An toàn giao thông - 2012” trong các cấp bộ Đoàn cụ thể như sau:
Chủ đề: “Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông và không để xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh”
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU VÀ CHỈ TIÊU CƠ BẢN
1. Mục đích
 - Thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục của Đoàn và các tổ chức của thanh niên do Đoàn làm nòng cốt.
- Giảm thiểu đến mức tối đa các vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu nhi, đặc biệt là các vụ tai nạn có nguyên nhân từ rượu, bia. Nâng cao nếp sống văn hoá của thanh thiếu nhi khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.
- Tăng cường công tác phối hợp để huy động nguồn lực hỗ trợ các hoạt động của Đoàn và tuổi trẻ tham gia đảm bảo an toàn giao thông.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động phải được tổ chức ở tất cả các cấp bộ Đoàn một cách thường xuyên và liên tục, có mô hình, giải pháp, công trình, phần việc cụ thể.
3. Chỉ tiêu cơ bản
- 100% cơ sở Đoàn đưa nội dung phổ biến pháp luật về giao thông và xây dựng văn hoá giao thông vào các kỳ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, hàng quý và năm. Xác định nội dung Đoàn tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông là tiêu chí thi đua hàng năm của các cấp bộ Đoàn; hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của Đoàn viên được đưa vào đánh giá phân loại đoàn viên hàng năm. Đoàn xã, phường, thị trấn có giải pháp để quản lý, giáo dục đối với TTN vi phạm trật tự an toàn giao thông.
- 100% Đoàn các huyện, thị, thành và Đoàn trực thuộc xây dựng tiêu chí văn hoá giao thông trong thanh niên; ký cam kết 100% không có đoàn viên, thanh niên chưa đủ tuổi (dưới 18 tuổi) hoặc không có giấy phép điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.
- 100% Đoàn xã, phường, thị trấn có mô hình, đội hình thanh niên, công trình, phần việc tham gia bảo đảm an toàn giao thông.
- 100% Liên đội có các hoạt động tuyên truyền về văn hoá giao thông; thành lập ít nhất 01 Câu lạc bộ măng non tuyên truyền về an toàn giao thông.
- 100% các Đoàn trường THPT, TCCN, DN, CĐ, ĐH thành lập ít nhất 01 đội TNTN đảm bảo an toàn giao thông tại cổng trường vào các giờ cao điểm. 100% Đoàn các trường THPT cam kết không có học sinh chưa đủ tuổi (dưới 18 tuổi) hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển  mô tô, xe gắn máy.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG NĂM AN TOÀN GIAO THÔNG
1.Công tác tuyên truyền:
- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Tiếp tục tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ năm 2008; luật đường sắt và Luật giao thông đường thuỷ nội địa, trong đó tập trung tuyên truyền các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông và quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.
- Tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên và nhân dân chấp hành quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, không uống rượu, bia trước khi lái xe.
- Hưởng ứng các hoạt động “Phòng chống lạm dụng rượu, bia và lái xe”  trong chương trình “Thập kỷ hành động an toàn giao thông đường bộ 2011 - 2020” của Liên hợp quốc.
- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, sân khấu hóa, các sân chơi về an toàn giao thông; Tiếp tục tuyên truyền theo các chuyên đề “Quy tắc giao thông”, “Đội mũ bảo hiểm”, “Phòng chống uống rượu bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông”.
- Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo chuyên đề, trong đó ưu tiên phân tích những nguyên nhân của tai nan giao thông, mời những người đã bị tai nạn giao thông nói chuyện với thanh thiếu nhi về an toàn khi tham gia giao thông.
2. Nội dung thực hiện
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông
- Tập trung đẩy mạnh cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”
- Tổ chức “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông” ở các cấp, bảo đảm trật tự ATGT trong dịp tết Nguyên đán 2012, Tháng Thanh niên - tháng 3, Tháng An toàn giao thông - tháng 9.
- Tập trung thành lập, duy trì và đẩy mạnh hoạt động của các đội TNTN, TNXK tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông; nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc của thanh thiếu nhi tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Xây dựng các mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại các trường học, “Điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn” tại các đường ngang dân sinh không có rào chắn, nhất là tại các đường ngang tự phát…
- Huy động tinh thần tình nguyện và sức sáng tạo của tuổi trẻ tham gia bảo đảm an toàn giao thông. Thành lập các đội, nhóm thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn, phân luồng giao thông và giú đỡ lực lượng chức năng giải quyết các vụ tai nạn giao thông; giúp đỡ người bị tai nạn giao thông bảo đảm an toàn giao thông tại các xã, phường, thị trấn.
- Đảm nhận các công trình thanh niên, xây dựng các “Đoạn đường thanh niên tự quản an toàn giao thông” với các hoạt động tuyên truyền chống lấn chiếm hành lang giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng khu phố văn minh, an toàn, xanh - sạch - đẹp.
- Tổ chức tuyên dương các điển hình thanh thiếu nhi tham gia bảo đảm an toàn giao thông.
3. Phương pháp và khẩu hiệu:
- Phương pháp tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, sử dụng áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, liên hoan văn nghệ, thi tìm hiểu an toàn giao thông; thông qua các hoạt động tổ chức đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ dân phố, thôn, bản; hoạt động giáo dục nhà trường để nội dung tuyên truyền đến được mọi nhà, mọi người, mọi cơ quan, tổ chức. Tuyên truyền phối hợp chặt chẽ với cưỡng chế để đạt kết quả cao.
- Giáo dục đoàn viên thanh thiếu niên gương mẫu, vận động các tầng lớp nhân dân tham giữ gìn trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông.
- Khẩu hiệu tuyên truyền:  Tuổi trẻ Thái Nguyên tích cực hưởng ứng ‘Năm an toàn giao thông - 2012”; “Ứng xử thân thiện là nét văn hoá văn hoá của thanh niên khi tham gia giao thông”; “Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy”; “ văn hoá giao thông là chủ động nhường đường”; “Văn hoá giao thông là hạn chế sử dụng còi nơi đông người”; “Điều khiển xe đi đúng phần đường, làn đường”….
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Cấp tỉnh:
- Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Năm an toàn giao thông
- Tổ chức phát động hưởng ứng “Năm An toàn giao thông 2012” vào tháng 2 năm 2012.
- Phối hợp với Ban An toàn giao thông và các ngành, các lực lượng xã hội để huy động nguồn lực cho các hoạt động của tuổi trẻ trong công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT.
- Tiếp tục phối hợp với Ban ATGT tỉnh và Công an tỉnh tổ chức đội tuyên truyền lưu động về Luật An toàn giao thông tại các huyện, thị, thành và các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo tổ chức các hoạt động cao điểm hưởng ứng Năm An toàn giao thông.
- Tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả hoạt động, thường xuyên kiện toàn và nhân diện mô hình hoạt động của Đội tuyên truyền thanh niên về ATGT trên địa bàn.
2. Đối với các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc:
- Các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc xây dựng kế hoạch chỉ đạo đến cơ sở. Triển khai các hoạt động  hưởng ứng “Năm an toàn giao thông” tại địa phương, đơn vị tạo khí thế mới cho toàn xã hội tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, chung tay xây dựng nếp sống có văn hóa khi tham gia giao thông.
 - Tiếp tục tuyên truyền và vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi đăng ký thi đua thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Thái Nguyên xung kích tình nguyện giữ gìn trật tự ATGT”, Cuộc vận động “Thanh niên với văn hoá giao thông”.
- Triển khai đợt hoạt động cao điểm đảm bảo an toàn giao thông dịp tết Nhâm Thìn từ ngày 11/1 đến 31/1/2012.
Ban thường vụ Tỉnh Đoàn yêu cầu Ban thường vụ các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng sớm xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. Đề nghị kế hoạch triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Năm An toàn giao thông -  2012” của các đơn vị báo cáo về Ban thường vụ Tỉnh Đoàn (qua Ban tuyên giáo) trước ngày 20/01/2012 ; Báo cáo kết quả năm ATGT gửi trước ngày 30/10/2012.

Nơi nhận:
- VP, Ban Tuyên giáo, Ban ĐKTHTN, Ban Thanh niên nông thôn TƯ Đoàn (b/c);
- VP, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận tỉnh uỷ (b/c);
- VP Ban ATGT, phòng CSGT công an tỉnh (p/h);
- TT, các Ban tỉnh Đoàn (c/đ);
- Các h,t,th Đoàn & Đoàn trực thuộc (t/h);
- Lưu VP, Ban TG.
TM. BAN THƯỜNG VỤ
PHÓ BÍ THƯ

Đã ký


Dương Văn Tiến







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét